Previous Next

DANH MỤC SẢN PHẨM

shadow cate

Ý nghĩa các mã sân bay nổi tiếng trên thế giới(06/02/2014)

Vào thập niên 30, mã sân bay được hình thành nhằm tạo sự thuận lợi cho các phi công trong việc xác định vị trí. Đầu tiên, các phi công ở Mỹ sử dụng mã hai ký tự được tạo bởi cơ quan dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ để xác định tên các thành phố. Hệ thống này dần trở nên quá tải do số lượng các sân bay hình thành cũng như sự trùng lặp về tên gọi, vì thế hệ thống mã ba ký tự dành cho sân bay được thiết lập.

Hệ thống này cho phép hoán vị được tới 17.576 lần, sử dụng được tất cả các ký tự kết nối với nhau. Hầu hết, các mã sân bay trên thế giới hiện nay đều theo mã xác định từ Tổ chức Vận chuyển hàng không thương mại thế giới IATA cùng với một số mã xác định từ FAA (Federal Aviation Administration) dành cho các sân bay tại Mỹ.

ma1-3586-1400553551.jpg

Những mẫu ký tự nhìn sơ qua có vẻ đơn giản và không có gì đáng để thu hút nhưng nếu tìm hiểu về lịch sử cũng như quá trình hình thành sẽ có rất nhiều điều thú vị.

Thường các cơ quan thiết lập sẽ cố gắng để những mã sân bay do IATA xác lập không trùng với các mã sân bay của FAA. Hầu hết các mã sân bay của IATA đều được FAA chấp nhận trừ một số trường hợp như sân bay tại Saipan được FAA đưa ra mã là GSN trong khi theo IATA là SPN.

Nhiều thành phố vẫn giữ nguyên ký tự từ tên cũ trong mã sân bay mặc dù hiện thành phố đã mang tên khác. Điển hình như tại Ấn Độ: BOM vẫn là mã sân bay của thành phố Mumbai (có tên cũ là Bombay), CCU là mã sân bay của thành phố Kolkata (có tên cũ là Calcutta), hay MAA là mã sân bay của thành phố Chennai (có tên cũ là Madras).

Tương tự LED vẫn được giữ là mã sân bay của thành phố St.Peterburg (trước đó là Leningrad), GOJ là mã sân bay của thành phố Nizhny Novgorod (tên cũ là Gorky) và SGN vẫn được giữ là mã sân bay của TP HCM (có tên cũ là Sài Gòn)…

Vài mã sân bay được thiết lập dựa trên tên cũ và tên hiện tại, ví dụ như ORD của sân bay Chicago O’Hare là mã kết hợp giữa cái tên cũ là Orchard Field và O’Hare. Tương tự, sân bay quốc tế Orlando sử dụng mã MCO được kết hợp từ tên cũ là McCoy Air Force Base và tên mới là Orlando.

Trong khi đó, hầu hết các sân bay ở Canada đều có mã sân bay bắt đầu bằng ký tự “Y” như: YOW của Ottawa, YYC của Calgary, YVR của Vancouver hay hai sân bay lớn nhất Canada là YYZ tại Toronto-Pearson và YUL của Montreal-Trudeau.

Vài mã sân bay tại New Zealand được đưa ký tự “Z” vào để phân biệt với các thành phố cùng tên khác như HLZ của Hamilton, ZQN của Queenstown và WSZ của Westport…